หลักสูตรการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการทำงาน Essential Digital Tools for Workplace) (DGA102)
ปัญหาการปรับตัวของบุคลากรภาครัฐต่อเทคโนโลยีดิจิทัลยังเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาประเทศ การพัฒนาทักษะดิจิทัลสำหรับบุคลากรภาครัฐในยุคปัจจุบันเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้บุคลากรสามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์นวัตกรรมและผลงานที่มีคุณภาพ และตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการตื่นรู้และปรับตัวต่อเทคโนโลยีใหม่อยู่เสมอ
หลักสูตร “DGA102 การใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการทำงาน” นี้เหมาะสำหรับบุคลากรภาครัฐทุกระดับที่ต้องการพัฒนาทักษะการใช้เครื่องดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียน “รู้จัก” และ “ใช้เป็น” ตามกรอบการแนวคิดของหลักสูตร (ภาพที่ 1) ที่เน้นทั้งภาคทฤษฎีเพื่อให้รู้จัก และภาคปฏิบัติผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ (workshop) เพื่อให้ใช้เป็น โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้กับการทำงานจริงทันทีหลังจบหลักสูตร อีกทั้งยังได้รับการฝึกฝนทำให้สามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลได้อย่างคล่องแคล่วแบบมืออาชีพ เกิดความมั่นใจและกล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ในการทำงานในสภาพแวดล้อมที่ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา

เครื่องมือดิจิทัลในการทำงานนั้นมีอยู่มากมาย ในหลักสูตรนี้คณะผู้จัดทำหลักสูตรได้คัดเลือกเครื่องมือดิจิทัลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรภาครัฐส่วนใหญ่ เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ Microsoft PowerPoint, Microsoft Word, และ Microsoft Excel เพื่อให้สามารถสร้างงานนำเสนอที่น่าสนใจ สร้างเอกสารรายงานอย่างเป็นมืออาชีพ และช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น AI (Artificial Intelligence) มาประยุกต์ในการสร้างสรรค์สื่อ และเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอื่น เช่น การค้นหาข้อมูลให้รวดเร็ว การบริหารติดตามงานในแต่ละวัน เป็นต้น
ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัล คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล มุ่งมั่นพัฒนาบุคลากรภาครัฐให้ก้าวทันเทคโนโลยี จึงจัดทำหลักสูตรนี้ขึ้นเพื่อให้บุคลากรระดับปฏิบัติการสามารถนำเครื่องมือดิจิทัลไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง เพิ่มประสิทธิภาพ และสนับสนุนการสร้างรัฐบาลดิจิทัล ซึ่งทางผู้จัดทำมีความมั่นใจว่าเมื่อผู้เรียนผ่านหลักสูตรนี้แล้วจะรู้จักเครื่องมือดิจิทัลในการทำงาน และสามารถใช้เครื่องเหล่านั้น เพื่อช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ เกิดผลงานที่มีคุณภาพ มีความคิดสร้างสรรค์ และนำไปสู่นวัตกรรมได้
ตารางการฝึกอบรม
|
วันที่ 1: การสร้างผลงานนำเสนอ และ การสร้างเอกสารอย่างมืออาชีพ
|
||
เวลา |
หัวข้อ |
เนื้อหา |
| 9.00 – 9.10 | แนะนำรายวิชา |
|
| 9.10 – 9.25 | Pre – test 1 |
|
| 09:15 – 12:00
|
การนำเสนออย่างสร้างสรรค์และสื่อสารให้เข้าถึงผู้ฟัง ด้วย Microsoft PowerPoint
|
|
| 12:00 – 13.:00 | พักรับประทานอาหารกลางวัน | |
| 13:00 – 15:45 | การสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word แบบมืออาชีพ |
|
| 15.:45 – 16.00 | Post – test 1 |
|
|
วันที่ 2: การจัดการและการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ (6 ชั่วโมง) วิทยากร:
|
||||
เวลา |
หัวข้อ |
เนื้อหา |
||
| 9.10 – 9.25 | Pre – test 2 |
|
||
| 09:25 – 10:30
|
การจัดเก็บและจัดเตรียมข้อมูลด้วยโปรแกรม Microsoft Excel |
|
||
| 10.30 – 10.45 | พักรับประทานอาหารว่าง | |||
| 10.45 – 12.00 | การประมวลผลข้อมูลด้วยโปรแกรม Microsoft Excel |
|
||
| 12:00 – 13.:00 | พักรับประทานอาหารกลางวัน | |||
| 13:00 – 14:30
|
การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลด้วยโปรแกรม Microsoft Excel |
|
||
| 14.30 – 14.45 | พักรับประทานอาหารว่าง | |||
| 14.45 – 15.45 | การสร้างรายงานสรุปผลหลายมิติด้วยโปรแกรม Microsoft Excel |
|
||
| 15.:45 – 16.00 | Post – test 2 |
|
||
|
วันที่ 3: การใช้เทคโนโลยี AI ในการทำงาน (6 ชั่วโมง)
|
||||
เวลา |
หัวข้อ |
เนื้อหา |
||
| 9.10 – 9.25 | Pre-test 3 |
|
||
| 9.25 – 10.30
|
AI เบื้องต้นในงานราชการ
|
|
||
| 10.30 – 10.45 | พักรับประทานอาหารว่าง | |||
| 10.45 – 12.00 | เทคนิคการตั้งคำสั่ง (Prompt Engineering) สำหรับงานราชการ
|
|
||
| 12:00 – 13.:00 | พักรับประทานอาหารกลางวัน | |||
| 13:00 – 14:45
|
การสร้างเนื้อหาด้วย AI: รายงาน ภาพ และเสียง
|
|
||
| 14.45 – 15.00 | พักรับประทานอาหารว่าง | |||
| 15.00 – 15.45 | จริยธรรมและลิขสิทธิ์การใช้สื่อ AI
|
|
||
| 15.:45 – 16.00 | Post – test 3 |
|
||
หมายเหตุ
- พักรับประทานอาหารว่าง ช่วงเช้า 1 ครั้ง และช่วงบ่าย 1 ครั้ง
- พักรับประทานอาหารกลางวัน เวลา 12.00 – 13.00 น.
- กำหนดการอาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม
ค่าลงทะเบียน จำนวน 9,300 บาท
การชำระค่าลงทะเบียน โปรดรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ทาง Email ที่ท่านสมัครมา
หลักเกณฑ์การคืนเงินค่าลงทะเบียนฝึกอบรม
กรณีผู้เข้ารับการฝึกอบรม ไม่สามารถเข้ารับการฝึกอบรมได้ ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมแจ้งความประสงค์ขอคืนเงินค่าลงทะเบียนเป็นลายลักษณ์อักษรต่อผู้จัดฝึกอบรมรับทราบ โดยมีหลักเกณฑ์ ดังนี้
ระยะเวลาแสดงความประสงค์ขอคืนเงิน |
อัตราที่คืน |
| 1. ไม่น้อยกว่า 7 วันก่อนวันจัดฝึกอบรม | 100 % |
| 2. น้อยกว่า 7 วันก่อนวันจัดฝึกอบรม | 75 % **เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการดำเนินงาน |
หมายเหตุ :
- กรณีคณะประกาศยกเลิกโครงการหรือหลักสูตรอบรม คณะจะคืนเงินค่าลงทะเบียนเต็มจำนวน
- กรณีโครงการหรือหลักสูตรอบรมที่คณะประกาศเลื่อนจัด และผู้เข้ารับการอบรมมีความประสงค์จะขอคืนเงินค่าลงทะเบียน คณะจะคืนเงินค่าลงทะเบียนเต็มจำนวน









