หลักสูตรการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการทำงาน Essential Digital Tools for Workplace) (DGA102)

  /  หลักสูตรการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการทำงาน Essential Digital Tools for Workplace) (DGA102)
Loading Events

หลักสูตรการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการทำงาน Essential Digital Tools for Workplace) (DGA102)

ปัญหาการปรับตัวของบุคลากรภาครัฐต่อเทคโนโลยีดิจิทัลยังเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาประเทศ การพัฒนาทักษะดิจิทัลสำหรับบุคลากรภาครัฐในยุคปัจจุบันเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้บุคลากรสามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์นวัตกรรมและผลงานที่มีคุณภาพ และตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการตื่นรู้และปรับตัวต่อเทคโนโลยีใหม่อยู่เสมอ

หลักสูตร “DGA102 การใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการทำงาน” นี้เหมาะสำหรับบุคลากรภาครัฐทุกระดับที่ต้องการพัฒนาทักษะการใช้เครื่องดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียน “รู้จัก” และ “ใช้เป็น” ตามกรอบการแนวคิดของหลักสูตร (ภาพที่ 1) ที่เน้นทั้งภาคทฤษฎีเพื่อให้รู้จัก และภาคปฏิบัติผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ (workshop) เพื่อให้ใช้เป็น โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้กับการทำงานจริงทันทีหลังจบหลักสูตร อีกทั้งยังได้รับการฝึกฝนทำให้สามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลได้อย่างคล่องแคล่วแบบมืออาชีพ เกิดความมั่นใจและกล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ในการทำงานในสภาพแวดล้อมที่ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา

เครื่องมือดิจิทัลในการทำงานนั้นมีอยู่มากมาย ในหลักสูตรนี้คณะผู้จัดทำหลักสูตรได้คัดเลือกเครื่องมือดิจิทัลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรภาครัฐส่วนใหญ่ เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ Microsoft PowerPoint, Microsoft Word, และ Microsoft Excel เพื่อให้สามารถสร้างงานนำเสนอที่น่าสนใจ สร้างเอกสารรายงานอย่างเป็นมืออาชีพ และช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น AI (Artificial Intelligence) มาประยุกต์ในการสร้างสรรค์สื่อ และเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอื่น เช่น การค้นหาข้อมูลให้รวดเร็ว การบริหารติดตามงานในแต่ละวัน เป็นต้น

ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัล คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล มุ่งมั่นพัฒนาบุคลากรภาครัฐให้ก้าวทันเทคโนโลยี จึงจัดทำหลักสูตรนี้ขึ้นเพื่อให้บุคลากรระดับปฏิบัติการสามารถนำเครื่องมือดิจิทัลไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง เพิ่มประสิทธิภาพ และสนับสนุนการสร้างรัฐบาลดิจิทัล ซึ่งทางผู้จัดทำมีความมั่นใจว่าเมื่อผู้เรียนผ่านหลักสูตรนี้แล้วจะรู้จักเครื่องมือดิจิทัลในการทำงาน และสามารถใช้เครื่องเหล่านั้น เพื่อช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ เกิดผลงานที่มีคุณภาพ มีความคิดสร้างสรรค์ และนำไปสู่นวัตกรรมได้

ตารางการฝึกอบรม

วันที่ 1: การสร้างผลงานนำเสนอ และ การสร้างเอกสารอย่างมืออาชีพ

  • การสร้างผลงานนำเสนอ และการพัฒนาสื่ออย่างสร้างสรรค์ (3 ชั่วโมง)
    วิทยากร: ดร. ศุจิกา ศรีนันทกุล คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล
  • การสร้างเอกสารอย่างมืออาชีพ (3 ชั่วโมง)
    วิทยากร: นายปราชญ์ ชัยศิริ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิด
เวลา
หัวข้อ
เนื้อหา
9.00 – 9.10 แนะนำรายวิชา
  • ระบบการเรียน การวัดและประเมินผล
9.10 – 9.25 Pre – test 1
  • (Microsoft PowerPoint + Microsoft Word)
09:15 – 12:00

 

การนำเสนออย่างสร้างสรรค์และสื่อสารให้เข้าถึงผู้ฟัง ด้วย Microsoft PowerPoint

 

  • Content Design การออกแบบเนื้อหาก่อนสร้างงาน
  • เทคนิคใช้งานกราฟิก สื่อมัลติมีเดีย และแอนิเมชั่น
  • การใช้เสียงประกอบ Slide (สร้างด้วย AI) การแทรก Video และการ Export เป็น Movies สำหรับใช้ในงานบน Social Media และ Platform อื่นๆ
12:00 – 13.:00 พักรับประทานอาหารกลางวัน
13:00 – 15:45 การสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word แบบมืออาชีพ
  • เทคนิคการปรับแต่งเอกสาร
    • การกำหนดขนาดของเอกสาร
    • การใช้งาน Text Style / Ruler / Tab Stop
    • การตั้งค่าหัว/ท้ายกระดาษ
    • การแบ่งส่วนของเอกสาร
    • การใช้เครื่องมือ Navigation
  • การอ้างอิงเอกสารภายใน
    • แนะนำเครื่องมือสำหรับการอ้างอิงภายใน
    • การใช้งานสารบัญ / สารบัญภาพ
  • การใช้งาน Microsoft Office 2019 ขึ้นไป
    • การทำงานร่วมกัน และการแชร์เอกสาร
  • Tips & Tricks
    • การคัดลอก Copy as Picture
    • การแทรกวันที่และเวลา
    • การแปลงตัวเลขให้เป็นข้อความจำนวนเงิน
  • การเรียงลำดับภาษาไทยในตาราง เป็นต้น
15.:45 – 16.00 Post – test 1
  • (Microsoft PowerPoint + Microsoft Word)

 

วันที่ 2:   การจัดการและการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ (6 ชั่วโมง)

วิทยากร:

  1. ผศ. ดร. ศิริเพ็ญ พงษ์ไพเชฐ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล
  2. นางสาว ศิริพร  โรจนโกศล คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล
  3. นาย ปราชญ์ ชัยศิริ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล
เวลา
หัวข้อ
เนื้อหา
9.10 – 9.25 Pre – test 2
  • Microsoft Excel
09:25 – 10:30

 

 

การจัดเก็บและจัดเตรียมข้อมูลด้วยโปรแกรม Microsoft Excel
  • การจัดเก็บและออกแบบตารางข้อมูล
    • การออกแบบตารางข้อมูลให้เป็นระบบ
    • การนำเข้าข้อมูลจากหลากหลายแหล่ง
    • การใช้ Data Validation เพื่อลดข้อผิดพลาดในการกรอกข้อมูล
    • การจัดรูปแบบข้อมูลในแผ่นงาน
  • การจัดเตรียมข้อมูลด้วยเทคนิคต่างๆ
    • การสำรวจข้อมูล เช่น Conditional Formatting และ Sparkline เป็นต้น
    • การทำความสะอาดข้อมูล เช่น Text to Columns, Flash Fill, และ Remove Duplicate เป็นต้น
10.30 – 10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
10.45 – 12.00 การประมวลผลข้อมูลด้วยโปรแกรม Microsoft Excel
  • การประมวลผลข้อมูลด้วย Formula & Function
    • การอ้างอิง Cell ในสูตร
    • การสร้างและแสดง Formula & Functions เช่น SUM, AVERAGE, และ VLOOKUP เป็นต้น
12:00 – 13.:00 พักรับประทานอาหารกลางวัน
13:00 – 14:30

 

การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลด้วยโปรแกรม Microsoft Excel
  • การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ Excel Table
    • การแปลง Data Range ให้เป็น Excel Table
    • การเรียงลำดับและกรองข้อมูลใน Excel Table
  • การนำเสนอข้อมูลด้วยภาพโดยใช้ Excel Chart
    • การเลือกใช้แผนภูมิให้เหมาะสม
    • การสร้างแผนภูมิภาพ
    • การปรับแต่งองค์ประกอบของแผนภูมิ
14.30 – 14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
14.45 – 15.45 การสร้างรายงานสรุปผลหลายมิติด้วยโปรแกรม Microsoft Excel
  • การสร้างรายงานสรุปหลายมิติด้วยเครื่องมือ Pivot
  • การสร้าง Pivot Table
  • การสร้าง Pivot Chart
  • การตั้งค่าการพิมพ์ Worksheet
  • การพิมพ์แผ่นงาน
15.:45 – 16.00 Post – test 2
  • Microsoft Excel

วันที่ 3:   การใช้เทคโนโลยี AI ในการทำงาน   (6 ชั่วโมง)

  • การเรียนรู้ที่เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligent)
    วิทยากร:  ผศ. ดร. ทิพาจินต์ ไทยพิสุทธิกุล คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล
เวลา
หัวข้อ
เนื้อหา
9.10 – 9.25 Pre-test 3
  • “AI เพื่อการทำงานราชการ: คุณเข้าใจแค่ไหน?”
9.25 – 10.30

 

AI เบื้องต้นในงานราชการ

 

  • AI คืออะไร ใช้อย่างไรในงานเอกสาร/ประชุม/จัดการข้อมูล
    • ตัวอย่างการประยุกต์ AI ในงานราชการ เช่น การสรุปรายงานประชุม การจัดการหนังสือราชการ การตอบอีเมล
    • แนะนำเครื่องมือที่ใช้ได้ทันที เช่น ChatGPT, Gemini, Deepseek, perplexity
10.30 – 10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
10.45 – 12.00 เทคนิคการตั้งคำสั่ง (Prompt Engineering) สำหรับงานราชการ

 

    • วิธีตั้งคำถามหรือคำสั่งให้ AI เข้าใจง่ายและได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ
    • ประเภทของ Prompt: อธิบาย สรุป เขียนจดหมายทางการ
  • กิจกรรมเวิร์กช็อป: ให้ผู้เข้าอบรมลองตั้งคำสั่ง AI เช่น สรุปรายงาน, เขียนหนังสือราชการเบื้องต้น, อีเมลนัดประชุม
12:00 – 13.:00 พักรับประทานอาหารกลางวัน
13:00 – 14:45

 

การสร้างเนื้อหาด้วย AI: รายงาน ภาพ และเสียง

 

    • ใช้ AI ช่วยจัดทำรายงาน นำเสนอภาพ และเสียงบรรยาย
    • สร้างปกรายงาน แผนภาพเบื้องต้นจากข้อความคำสั่ง
  • กิจกรรมเวิร์กช็อป: ให้ผู้เข้าอบรมลองใช้เครื่องมือต่างๆในการทำงาน
14.45 – 15.00 พักรับประทานอาหารว่าง
15.00 – 15.45 จริยธรรมและลิขสิทธิ์การใช้สื่อ AI

 

    • อธิบายเรื่องจริยธรรมและลิขสิทธิ์การใช้สื่อ AI
  • กิจกรรม: ทดลองสร้าง Infographic/เสียงสรุปประชุมจากข้อมูลจริง
  • ถาม-ตอบ ปิดท้าย และแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
  • สรุปแนวคิดสำคัญของ AI
  • เปิดช่วง Q&A ถาม-ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ AI ในงานของตนเอง
  • แจกไฟล์เครื่องมือและแหล่งเรียนรู้ AI ต่อเนื่อง
15.:45 – 16.00 Post – test 3
  • “AI เพื่อการทำงานราชการ: คุณเข้าใจแค่ไหน?”

หมายเหตุ

  • พักรับประทานอาหารว่าง ช่วงเช้า 1 ครั้ง และช่วงบ่าย 1 ครั้ง
  • พักรับประทานอาหารกลางวัน เวลา 12.00 – 13.00 น.
  • กำหนดการอาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

ค่าลงทะเบียน จำนวน 9,300 บาท

การชำระค่าลงทะเบียน โปรดรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ทาง Email ที่ท่านสมัครมา

หลักเกณฑ์การคืนเงินค่าลงทะเบียนฝึกอบรม

กรณีผู้เข้ารับการฝึกอบรม ไม่สามารถเข้ารับการฝึกอบรมได้ ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมแจ้งความประสงค์ขอคืนเงินค่าลงทะเบียนเป็นลายลักษณ์อักษรต่อผู้จัดฝึกอบรมรับทราบ โดยมีหลักเกณฑ์ ดังนี้

ระยะเวลาแสดงความประสงค์ขอคืนเงิน
อัตราที่คืน
1. ไม่น้อยกว่า 7 วันก่อนวันจัดฝึกอบรม 100 %
2. น้อยกว่า 7 วันก่อนวันจัดฝึกอบรม 75 % **เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการดำเนินงาน

หมายเหตุ :

  1. กรณีคณะประกาศยกเลิกโครงการหรือหลักสูตรอบรม คณะจะคืนเงินค่าลงทะเบียนเต็มจำนวน
  2. กรณีโครงการหรือหลักสูตรอบรมที่คณะประกาศเลื่อนจัด และผู้เข้ารับการอบรมมีความประสงค์จะขอคืนเงินค่าลงทะเบียน คณะจะคืนเงินค่าลงทะเบียนเต็มจำนวน
รุ่นที่
วันที่จัดอบรม

1

รุ่นที่ 1 วันที่ 12 – 14 พ.ย. 68

2

รุ่นที่ 2 วันที่ 24 – 26 พ.ย. 68

3

รุ่นที่ 3 วันที่ 22 – 24 ธ.ค. 68

4

รุ่นที่ 4 วันที่ 12 – 14 ม.ค. 69

5

รุ่นที่ 5 วันที่ 26 – 28 ม.ค. 69

6

รุ่นที่ 6 วันที่ 9 – 11 ก.พ. 69

7

รุ่นที่ 7 วันที่ 25 – 27 ก.พ. 69

Event Details

Date: November 24, 2025 @ 9:00 am - February 27, 2026 @ 4:00 pm
Time: 9:00 am - 4:00 pm
Venue: TK. Palace Hotel & Convention
Address: 54/7 Chaengwattana Rd., Soi 15, Thungsonghong